โครงการอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ประจำปี 2560

11 September 2017

เวลา 08.30 น. ที่ หาดทรายรี ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร : นายประจินต์ ธารศิริสิน ปลัดจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิด “โครงการอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ประจำปี 2560” พร้อมด้วย นายสมชาย แซ่ลิ้ม นายกเทศมนตรีตำบลหาดทรายรี, นางเฉลา ภู่พิชญาพันธ์ ผู้อำนวยการควบคุมคุณภาพ นายชอบ นิตรลาภ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษอาวุโส นายบัญญัติ คูนิอาจ ผู้จัดการฝ่ายขาย พร้อมด้วย ผู้บริหาร พนักงาน บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) , ผู้ประกอบการ ประชาชน, นักเรียน, โรงเรียนปากน้ำชุมพรวิทยา, โรงเรียนบ้านทุ่งมะขาม, นักท่องเที่ยว และคณะสื่อมวลชน จำนวนกว่า 350 คน เป็นอาสาสมัครโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มต้น จัดเมื่อ พ.ศ.2548 และดำเนินการต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันถึงครั้งที่ 12 เพื่อทำกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดทรายรี ต.หาดทรายรี จ.ชุมพร ในระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในด้านการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน ชุมชน นักท่องเที่ยว หน่วยงานรัฐ และภาคเอกชน พัฒนาชายหาดทรายรีให้สะอาด และน่าท่องเที่ยวตลอดเวลา ทั้งนี้ ปริมาณขยะที่เก็บได้ทั้งหมด จะแยกเป็น 4 ประเภท คือ พลาสติกและยาง, ขยะอันตราย, แก้วและโลหะ และขยะชีวภาพ พร้อมบันทึกข้อมูล และนำส่งให้กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวบรวมข้อมูลทั้งประเทศ และส่งต่อให้กับองค์กรอนุรักษ์มหาสมุทร (Ocean Conservancy) ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ในการวางแนวทาง หรือกำหนดกลไกลการควบคุมปริมาณขยะทางทะเลและชายฝั่งในระดับโลกต่อไป

สำหรับที่ผ่านมา เราได้ร่วมกับอาสาสมัครทั้งสิ้นกว่า 5,500 คน จัดสลับหมุนเวียนไปทุกจังหวัดของภาคใต้ ซึ่งปีนี้เรามาจัดที่ หาดทรายรี จ.ชุมพร โดยโครงการนี้เป็นอีกโครงการหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้สมบูรณ์ ด้วยการผสมผสานความยั่งยืนในทุกสิ่งที่เราร่วมกันทำสิ่งดีๆ เพื่อเรา เพื่อโลก ภายใต้เป้าหมายที่เราจะดูแลทั้ง คน ชุมชนและสิ่งแวดล้อม เพราะหาดทิพย์ คือส่วนหนึ่งของภาคใต้

ทั้งนี้ โครงการอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลภาคใต้ คือ แรงผลักดันให้ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) พัฒนาบรรจุภัณฑ์ ลดการใช้วัสดุในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เช่น ขวดแก้วและขวดพลาสติกที่มีน้ำหนักเบา ส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ให้ทุกคนเลือกดื่มผลิตภัณฑ์จากขวดแก้วที่หมุนเวียนและนำกลับมาใช้ใหม่โดยบรรจุภัณฑ์ทุกประเภทของเราสามารถรีไซเคิลได้ 100%

พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ชุมชนและพนักงานของเราเริ่มต้นจากการคัดแยกขยะในครัวเรือนอย่างมีวินัยผ่านโครงการธนาคารรีไซเคิล ซึ่งสอดคล้องและสานต่อตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะอย่างยั่งยืน

จำนวนขยะทั้งหมดที่เก็บ ได้ในครั้งนี้แยกเป็นประเภทต่างๆ ได้ 4 ประเภท ดังนี้

1. พลาสติกและยาง จำนวน 478 ชิ้น น้ำหนัก 65 กิโลกรัม
2. ขยะอันตราย จำนวน 57 ชิ้น น้ำหนัก 1 กิโลกรัม
3. แก้วและโลหะ จำนวน 257 ชิ้น น้ำหนัก 28 กิโลกรัม
4. ขยะชีวภาพ จำนวน 509 ชิ้น น้ำหนัก 68 กิโลกรัม
รวม จำนวน 1,301 ชิ้น น้ำหนัก 162 กิโลกรัม